ชุมชนท่าดินแดง และผักไฮโดรโปนิกส์

shape
shape
destination
  • 03 Jun
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนท่าดินแดง และผักไฮโดรโปนิกส์

คราวนี้เราจะไปชุมชนท่าดินแดง จังหวัดพังงากันค่ะ
ที่นี่ชาวบ้านเค้าเปลี่ยนขุมเหมืองแร่ร้างอายุกว่า 50 ปี มาทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยเค้าปล่อยน้ำเข้ามา จนทำให้กลายเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ที่งดงาม คำขวัญท่องเที่ยวของหมู่บ้านท่าดินแดงที่นี่คือ
“พายเรือคายัค อนุรักษ์ป่าโกงกาง สวยงามหาดเขาหน้ายักษ์ ชมแปลงผักไฮโดรโปนิกส์ เกาะติดทุ่งหญ้าสะวันนา สุขอุราจับปูดำ”
ด้วยเนื้อที่ของชุมชนนี้ มีทั้งทะเลและป่าชายเลน เลยมีกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเยอะเลยค่ะ ทั้งพายเรือคายัคชมป่าชายเลน ล่องเรือลัดเลาะไปตามคลอง ชมป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ สวยงามและร่มรื่น มีสิ่งมีชีวิตและพืชพันธุ์ที่หลากหลาย ดูวิถีประมงพื้นบ้าน ที่เค้ามีการจับปลา และการดักปูดำด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม ต่อด้วยนั่งเรือหัวโทง ออกไปเที่ยวหาดเขาหน้ายักษ์ และเดินชมทุ่งสะวันนา โดยที่ทุ่งสะวันนานี้ ถ้าเราไปตอนหน้าร้อนทุ่งสะวันนาก็จะเป็นทุ่งหญ้าสีทอง ให้บรรยากาศเหมือนเราเดินอยู่ในแอฟริกาเลยทีเดียว ส่วนถ้าไปหน้าฝนก็จะเป็นทุ่งหญ้าสีเขียว สวยสดชื่นไปอีกแบบค่ะ
นอกจากนี้ ชาวบ้านเค้ายังมีกิจกรรมร่อนแร่ ว่ายน้ำและดำน้ำตื้นหน้าหาดเขาหนายักษ์ และกิจกรรมเรียนรู้วิธีการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ด้วยค่ะ ลองไปชมไฮไลท์ในคลิปวิดีโอกันนะคะ แล้วคุณจะอยากไปแน่นอน
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บังโหรน 08 4443 3539 บังดีน 08 6273 0823 บังจิ๋ว 08 6274 7061 หรือ Facebook : กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านท่าดินแดง

ขอขยายความต่อว่าด้วยเรื่องของผักไฮโดรโปนิกส์ ของบ้านท่าดินแดงกันนะคะ ว่าที่มาที่ไปของผักไฮโดรโปนิกส์ บ้านท่าดินแดง ของเค้าเป็นมายังงัย
ในปี 2547 เกิดสินามึขึ้นในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดพังงา และบ้านท่าดินแดงก็เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ที่ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมไปถึงเครื่องมือทำประมง เครื่องมือทำมาหากินของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายอย่างมาก
ปี 2548 ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา สำนักงานเกษตรอำเภอท้ายเหมือง ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรกรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO จึงได้เข้ามาให้ความรู้ และส่งเสริมสร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน ด้วยการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ และดำเนินจัดตั้งเป็นกลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตรกลุ่มปลูกผักบ้านท่าดินแดง และจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกผักบ้านท่าดินแดง
ต่อมาก็เกิดการเชื่อมโยงผักไฮโดรโปนิกส์ ไปสู่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าดินแดง โดยรวมแปลงใหญ่ผักไฮโดรโปนิกส์ ให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชน โดยปัจจุบันมีผักไฮโดรโปนิกส์ กว่า 100 โรงเรือน และยังมีผักอื่น ๆ เช่น ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักสลัด โดยทางกลุ่มจะขายผลผลิต ให้กับลูกค้าโดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งปัจจุบันลูกค้าเป็นกลุ่มโรงแรมที่เขาหลัก ภูเก็ต และโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง
สนใจชมแปลงผักไฮโดรโปนิกส์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บังโหรน 084-443-3539 /บังดีน 086-273-0823 /บังจิ๋ว 086-274-7061 หรือดูที่เฟซบุก : กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านท่าดินแดง หรือสำนักงานเกษตรอำเภอท้ายเหมือง โทร. 076-571128

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo