ชุมชนบ้านท่าเขา และผ้าบาติก

shape
shape
destination
  • 03 Jun
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านท่าเขา และผ้าบาติก

"ท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าเขา เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา"
โพสนี้เราจะพาไปเที่ยวเกาะยาวน้อยกันค่ะ
เกาะยาวน้อยมีลักษณะทรงรียาว มีภูเขาทอดยาวตลอดแนวจากเหนือจรดใต้ โดยมี “หาดท่าเขา” อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะ จุดไฮไลท์ของที่นี่คือช่วงแนวหาดทรายที่ยาวยื่นออกไปในทะเล สู่เกาะลูกเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า“เกาะนุ้ย” ตอนน้ำลงก็จะเกิดทะเลแหวก เรียกกันว่า “ทะเลแหวกท่าเขา” หรือ “ทะเลแหวกเกาะนุ้ย” คือเป็นสันทรายทะเลแหวกที่ทอดยาว เชื่อมระหว่างหาดท่าเขากับเกาะนุ้ย ขอบอกเลยนะคะว่าสวยงามสุด ๆ
อีกที่ ๆ สวยมากก็คือ ด้านหลังของเกาะนุ้ย จะเป็นวิวป่าเกาะ เป็นวิวของเกาะเล็กเกาะน้อยที่อยู่รอบ ๆ เกาะยาวน้อย จะเป็นกลุ่มเกาะห้อง เกาะลาดิง เกาะผักเบี้ย เกาะชาบัง เกาะอันตู และอีกสารพัดเกาะมากมาย ที่ตั้งตระหง่านแข่งอวดรูปร่างสวยงามกลางทะเล เมื่อเรามองไปเห็นเค้าอยู่ไกล้ ๆ กัน ก็จะเหมือนป่าจริง ๆ และที่นี่ก็เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามที่สุดบนเกาะยาวน้อยด้วยค่ะ
มาที่นี่แล้วก็ต้องเหมาเรือชาวบ้านไปดูวิถีประมงชาวบ้านพื้นถิ่น ไปเล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการัง ตามเกาะแก่งต่าง ๆ รอบ ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีกิจกรรมบนบกให้เยี่ยมชมรอบ ๆ ชุมชน เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของชาวบ้านทั้งทุ่งนา ภูเขา และน้ำตก อีกหนึ่งที่เที่ยวซึ่งเป็นไฮไลท์คือบ่อน้ำจืดกลางทะเลค่ะ
กิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่ต้องไปลองทำดูนะคะ คือทำผ้าบาติกด้วยตนเองค่ะ ลวดลายที่ขึ้นชื่อของที่นี่คือลายนกเงือก ที่มีอยู่มากมายบนเกาะ และอยู่กับชาวบ้านอย่างสันติ หรือจะออกแบบและเขียนลายผ้าบาติกของตนเองทำเป็นของที่ระลึกได้เลยค่ะ
สำหรับเรื่องที่พัก นอกจากรีสอร์ทที่มีให้เลือกหลายราคาแล้ว ก็ยังมีที่พักแนวโฮมสเตย์และที่พักชุมชน ที่สร้างชื่อให้กับเกาะยาวน้อย เพราะชาวบ้านที่นี่จะประกอบธุรกิจที่พักกันอย่างพอเพียง ดูแลกันเอง ไม่ได้จ้างแรงงานจากภายนอก จึงมีที่พักราคาย่อมเยาของชาวบ้านในระดับหลักร้อยหลักพันให้เลือกพักกันเป็นจำนวนมากด้วยค่ะ
ใครสนใจตามมาเที่ยวก็ติดต่อกับ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าเขา ได้ที่ คุณประพันธ์ เบ็ญอ้าหมาด 08 3395 5885 หรือคุณ คุณสาวิตรี เบ็ญอ้าหมาด 08 9646 1891
Facebook: ชุมชนท่องเที่ยว O T O P นวัตวิถี บ้านท่าเขา จ.พังงา ได้เลยค่า

มาเที่ยวที่บ้านท่าเขา เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงานี่ นอกจากเราจะสัมผัสธรรมชาติทางทะเลอันดามันที่สวยงามแล้ว เรายังจะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์ของผ้าบาติกของบ้านท่าเขาอีกด้วยค่ะ
ผ้าบาติกที่นี่ ใช้ผ้าที่ทอจากเส้นใยธรรมชาติและมีเนื้อบาง เช่น ผ้ามัสลิน ผ้าป่าน ผ้าฝ้าย การวาดลายของก็จะเน้นรูปของธรรมชาติเป็นหลัก ลวดลายที่ขึ้นชื่อของที่นี่คือลายนกแก๊ก หนึ่งในนกเงือกที่อาศัยอยู่มากมายบนเกาะ และเรื่องราวของหมู่เกาะและท้องทะเลที่สวยงาม
นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้การทำผ้าบาติก ได้ออกแบบลายผ้าและลงสีด้วยตัวเอง หรือจะเลือกซื้อผ้าบาติกเป็นของฝากจากศูนย์จำหน่ายสินค้า OTOP ของหมู่บ้านท่าเขาก็ได้ค่ะ ที่มีทั้ง ผ้าพันคอ ปลอกหมอน และที่คั่นหนังสือ
ใครสนใจอยากจะเรียนทำผ้าบาติก หรือซื้อเป็นของฝาก ติดต่อได้ที่กลุ่มแม่บ้านท่าเขา 089 646 1891 หรือที่สำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดพังงา 076 481 459 ได้เลยค่า

Images

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo