ผ้ามัดย้อม ป่าชายเลน บ้านสามช่องเหนือ

shape
shape
destination
  • 02 Jun
  • albatrozz albatrozz
  • 0 Reviews

ผ้ามัดย้อม ป่าชายเลน บ้านสามช่องเหนือ

ผ้ามัดย้อมธรรมชาติจากป่าชายเลน
ใช่ค่ะ มันทำได้จริงๆ
คือชาวบ้านที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านสามช่องเหนือ จังหวัดพังงา เค้าใช้สีย้อมผ้าที่มาจากต้นไม้ในป่าชายเลนค่ะ
ซึ่งเค้าก็ใช้ราก เปลือก ผล หรือ ใบ บ้าง จากต้นโกงกาง ต้นแสมดำ เปลือกลูกตะบูน และเปลือกไม้โปรงแดง โดยต้นไม้แต่ละชนิดก็จะให้โทนสีต่างกัน ทั้งนี้ก็สามารถทำให้สีเข้มขึ้นหรืออ่อนลงได้ โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านเลยค่ะ เช่นน้ำตาลแดงที่ได้จากเปลือกไม้ ถ้าจะให้สีเข้มขึ้นก็ให้นำไปล้างน้ำปูนขาว ถ้าอยากได้สีอ่อนลงก็ให้นำไปล้างกับสารส้มค่ะ
โดยวิธีการนะคะ ชาวบ้านเค้าจะนำผ้าฝ้ายมามัดไว้เพื่อสร้างลวดลาย บางครั้งก็มัดกับหนังยาง หมัดกับตะเกียบ หรือกับมัดเชือก เพื่อรังสรรค์ลวดลายให้แตกต่างกัน หลังมัดแล้วก็แช่ทิ้งไว้ในน้ำย้อมสีที่ได้จากต้นไม้ จากนั้นนำมาซักอีกกับ น้ำปูนแดง น้ำเกลือ และน้ำสะอาด จนกว่าสีจะไม่ตกแล้วจึงนำไปตากให้แห้ง เป็นอันเสร็จวิธีการค่ะ
ซึ่งเวลาที่เราไปเที่ยวที่ชุมชนบ้านสามช่อง เราก็จะได้ทำกิจกรรมมัดย้อมนี้ด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นเที่ยวแล้ว ได้ความรู้แล้วเราก็จะได้ผัาเช็ดหน้าสวยๆ ที่มีผืนเดียวในโลก ฝีมือเราเองกลับไปด้วยค่ะ
แต่ถ้าใครอยากช้อปปิ้งเลยละก็ ทางชุมชนเค้ายังมีผลิตภัณฑ์จากผ้ามัดย้อมอื่นๆ อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าคลุมไหล่ และผ้าพันคอค่ะ สนใจติดต่อที่ กลุ่มทำผ้ามัดย้อม โทร. 08 6741 7949 ได้เลยค่า จะได้ช่วยกันสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วยค่ะ

Images

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo