ท่องเที่ยวชุมชนแหลมสัก

shape
shape
destination
  • 30 Jul
  • A I
  • 0 Reviews

ท่องเที่ยวชุมชนแหลมสัก

บทความนี้จะชวนมาทำความรู้จักกับ ชุมชนแหลมสัก จังหวัดกระบี่ ที่เค้าพึ่งได้รางวัล ได้รับเลือกเป็น 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปีนี้ของกระทรวงวัฒนธรรมกันนะคะ ว่าที่มาที่ไปจุดเด่นของเค้าคืออะไร
จุดเด่นของ “ชุมชนแหลมสัก” คือเป็นชุมชนที่เชื่อมโยง 3 วัฒนธรรม 3 เชื้อชาติให้มาเป็นหนึ่งเดียวกัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุขอีกด้วย จนมีชื่อเรียกว่า “แหลมสัก วัฒนธรรมสามสาย” คือมีไทยพุทธ ไทยมุสลิม และชาวจีน
โดยช่วงต้นรัตนโกสินทร์ มีชาวไทยพุทธย้ายถิ่นฐานมาจากเมืองนครศรีธรรมราช ชาวไทยมุสลิมมาจากเมืองปะลิส ประเทศมาเลเซีย และมีชาวจีนอพยพย้ายถิ่นฐานมาจากมณฑลฮกเกี้ยน ประเทศจีน แต่ละเชื้อชาติ ศาสนา ก็ได้สร้างศาสนาสถานสำคัญของแต่ละศาสนา ได้แก่ วัดมหาธาตุแหลมสัก มัสยิดสอลาฮุดดีน และศาลเจ้าซกโป้ซีเอี๋ย แต่ละที่ก็ห่างกันเพียง 150 – 200 เมตร นอกจากนั้นที่นี่ก็ยังมีเครื่องเเต่งพื้นเมืองที่อย่างชุดบาบ๋าย่าหยา ให้ได้ไปลองสวมชุดสวยๆ ถ่ายคู่กับอาคารบ้านเรือนเก่าแก่สไตล์ชิโนโปรตุกีส
นอกจากจะได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแล้ว ที่นี่ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและประวิติศาสตร์ มีเกาะและภูเขาหินปูนที่ยังอุดมสมบูรณ์ มีภาพเขียนสีโบราณอายุมากกว่าสามพันปีที่อยู่ควบคู่กับวิถีประมงชายฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นกระชังเลี้ยงปลา สาหร่ายพวงองุ่น กุ้งมังกร ให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสอย่างใกล้ชิด
จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมชุมชนแหลมสัก จึงได้เป็นสุดยอดชุมชนต้นแบบของปีนี้ ยังงัยแล้วไปยล ไปสัมผัสกันให้ได้นะคะ ทั้งนี้สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ โทรศัพท์ 08 9997 8915 หรือเฟซบุ๊ก ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก Laemsak CBT https://www.facebook.com/LaemsakCBT

Images

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo