ขนมเข่ง อาหารคาวหวานตั้งไหว้เจ้าในวันตรุษจีน

shape
shape
destination
  • 26 Jan
  • A I
  • 0 Reviews

ขนมเข่ง อาหารคาวหวานตั้งไหว้เจ้าในวันตรุษจีน

ตรุษจีนแล้ว ชาวภูเก็ตที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนจะเรียกว่า “วันเดือนสาม” โดยในวันนี้หนึ่งในอาหารคาวหวานที่ต้องตั้งไหว้เจ้าคือ ขนมเข่ง
ในอดีตชาวจีนทำขนมเข่งไว้เป็นเสบียงในการเดินทาง เพราะทำจากข้าวและเก็บไว้ได้นาน เพราะฉะนั้นเพื่อระลึกความยากลำบากและบ้านเมืองที่จากมา ชาวจีนจึงนิยมนำขนมเข่ง หรือเหนียนเกา เซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีน เพราะชื่อขนมเป็นมงคลแก่ผู้ไหว้อีกด้วย ด้วยคำว่า เหนียน แปลว่า “ปี” ส่วนคำว่า “เกา” แปลว่า “สูงส่ง” เมื่อนำทั้งสองคำมารวมกันจึงมีความหมายอันเป็นมงคลว่า “แต่ละปีดียิ่งขึ้น”
ขนมเข่งของคนฮกเกี้ยน จะมี “สีน้ำตาล” โดยใช้วิธีการนึ่งด้วยเตาฟืนนานข้ามวันข้ามคืน ขนมจึงเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แต่ปัจจุบันไม่มีการนึ่งด้วยเตาฟืนแล้ว สีน้ำตาลปัจจุบันเลยประยุกต์มาจากการใช้น้ำตาลปี๊บ หรือ น้ำตาลสีเข้ม แทนน้ำตาลทรายขาว หรือไม่ก็ใช้ข้าวเหนียวดำแทนข้าวเหนียวขาว เพื่อทุ่นเวลาในการนึ่งและยังคงได้ขนมเข่งสีน้ำตาลแบบดั้งเดิม ที่อื่นๆ เราอาจจะเจอขนมเข่งแบบใส่ไส้ เป็นไส้หวาน ไส้เค็ม แต่ขนมเข่งภูเก็ตจะไม่มีไส้ เพราะทำมาจากแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาลอย่างเดียว ซึ่ง
นอกจากจะกินแบบนึ่งร้อน ๆ แล้ว ยังสามารถทำได้อีก 2 แบบคือ ขนมเข่งชุปไข่ทอด หรือขนมเข่งชุบแป้งทอดได้ด้วย ใครชอบแบบไหนก็ลองไปทำดูกันนะคะ

Images

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo