ขนมเต้าส้อ ตะกั่วป่า

shape
shape
destination
  • 02 Jun
  • albatrozz albatrozz
  • 0 Reviews

ขนมเต้าส้อ ตะกั่วป่า

ใครเคยกินขนมเต้าส้อกันแล้วบ้างคะ?
เต้าส้อ ของฝากขึ้นชื่อของพังงา และที่เรียกกันติดปากว่า "เต้าส้อตะกั่วป่า" ก็เพราะว่าที่ อ. ตะกั่วป่าทำขนมนี้กันเยอะสุด มีร้านเก่าแก่อร่อยๆ ขึ้นชื่อหลายร้านเลยค่ะ
ขนมเต้าส้อจะมีลักษณะคล้ายขนมเปี๊ยะ เพียงแต่เล็กกว่ามาก เต้าส้อจะเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ แป้งบางๆ โดยแป้งชั้นนอกจะกรอบ และแป้งข้างในนุ่ม ในสมัยโบราณจะทำกันแค่ 2 ไส้ คือ ไส้หวาน และไส้เค็ม โดยไส้หวานทำมาจากถั่วกวน คือถั่วเขียวบดผสมน้ำตาล และไส้เค็มทำจากถั่วกวนผัดกับเครื่องแล้วเติมเกลือลงไป แต่ในปัจจุบันมีการเพิ่มไข่แดง ก็จะมีเพิ่มอีก สองไส้เป็นไส้หวานไข่เค็ม และเค็มไข่เค็ม ทำให้หอมมันอร่อยมากยิ่งขึ้นค่ะ
ขนมชนิดนี้ เป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมจากชาวจีนฮกเกี้ยนที่มาตั้งถิ่นฐานในพังงาและภูเก็ต ตอนที่มีกิจการเหมืองแร่ดีบุก และมีคนจีนมาอยู่ที่นี่ มาสร้างครอบครัวที่นี่ โดยในปัจจุบันนิยมกินเป็นอาหารว่าง อาหารทานเล่น โดยทานกับ ชา กาแฟ
ยังงัยใครไปเที่ยวเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ต้องไปทานให้ได้นะคะ ส่วนมากร้านที่ทำขาย เค้าจะนิยมปั้นกันในร้าน แล้วเปิดให้เราเห็นวิธีการปั้น วิธีการทำขนมด้วย … เรียกได้ว่าไปเที่ยวแล้วยังได้ชิมขนมเต้าส้ออบเสร็จร้อนๆ จากหน้าเตาเลยค่ะ

Images

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo