ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 08 Aug
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ เรากลับมาพบกันอีกครั้งครับ สำหรับในบทความนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับอีกหนึ่งชุมชน ซึ่งอยู่ที่เกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ นั่นก็คือชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งครับ ก่อนที่เราจะเข้าไปดูกันว่าชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง เรามาดูข้อมูลของชุมชนกันสั้น ๆ เพื่อให้เราได้มองเห็นภาพรวมของตัวชุมชนมากขึ้นครับ

วิถีชีวิตของผู้คนชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งนั้นประกอบด้วย 3 อย่างหลัก ๆ โดยอย่างแรกก็คือการเกษตร อย่างที่สองก็คือการประมง และอย่างที่สามซึ่งแน่นอนก็คือการท่องเที่ยวชุมชน ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งยังได้รับรางวัลต่าง ๆ ได้แก่ รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจนำเที่ยวชุมชน ปี 2560 และรางวัลป่าชุมชน ปี 2560 อีกด้วย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งนั้นสามารถอ่านได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ท่องเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง

ตอนนี้ก็ถึงเวลาไปพบกับเรื่องหลักของบทความนี้กันแล้ว อย่างรอช้าเรามาดูกันเลยครับ



เราจะเปิดกันด้วยกิจกรรมไฮไลท์เช่นเดิม ซึ่งกิจกรรมแรกก็คือ ล่องเรือแจว อาบอรุณ ณ ทุ่งหยีเพ็ง โดยเราจะเริ่มลงเรือแจวกันตั้งแต่เช้ามืด จากนั้นเรือก็จะค่อย ๆ ล่องไปตามลำคลองจนไปถึงปากอ่าว ในระหว่างนั้นแสงแรกของรุ่งอรุณก็จะค่อย ๆ เผยโฉมออกมา ให้บรรยากาศอันแสนงดงามอย่างที่หาได้ยาก หลังจากที่พระอาทิตย์ขึ้น เรือก็จะจอดให้เราอาบแดดและรับประทานอาหารที่ทางชุมชนเตรียมไว้ให้ โดยจะมีข้าวเหนียวปลากระบอกทอดห่อใบตอง ข้าวเหนียวสังขยา กาแฟ และโอวัลติน ถึงแม้จะเป็นอาหารที่มีความเรียบง่าย แต่เมื่อมาผสมกับบรรยากาศอันแสนวิเศษ มื้ออาหารนี้จึงเป็นมื้ออาหารที่มีความสุขเป็นอย่างยิ่งครับ

หลังจากที่เรารับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เรือแจวก็จะพามาส่งที่ท่าเรือ โดยตรงท่าเรือนี้ก็จะมีเส้นทางให้ได้เดินศึกษาธรรมชาติอีกด้วย หรือก็คือการเดินศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน ทำให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งมีไฮไลท์ก็คือ เราจะได้เจอกับปูก้ามดาบสีน้ำเงินอีกด้วย

หรือถ้าใครล่องเรือยังไม่หนำใจ ก็จะมีทริปอีกทริปหนึ่งซึ่งมีชื่อทริปอาบป่า ให้เราได้ล่องเรือไปตามคลอง ฟังเสียงของป่า รวมไปถึงการดูปลาและปูทำให้ได้บรรยากาศกันไปอีกแบบครับ



ทางชุมชนก็จะมีกิจกรรมเพิ่มเติมให้อีกนั่นก็คือ การทำสปา ไม่ว่าจะเป็นสปาเท้า สปาตัว สปาแขน สปาขา ให้เราได้ผ่อนคลายจากทริปก่อนหน้า เพื่อฟื้นฟูพลังของร่างกายให้เราได้พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมต่อไปครับ

ต่อไปก็มาถึงเวลาอาหารเที่ยง ทางชุมชนก็จะเตรียมอาหารเที่ยงไว้ให้ ซึ่งก็จะมีปลาทอดคู่กับน้ำพริกกะปิ แกงเลียงยอดลำเพ็ง ควบคู่ไปกับชาลำเพ็งซึ่งเป็นชาขึ้นชื่อของทางชุมชนอีกด้วย อาหารเหล่านี้ทำให้เราได้สัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตของทางชุมชนซึ่งไม่ควรพลาดด้วยประการใด ๆ ทั้งปวงครับ



ช่วงบ่ายก็จะมีกิจกรรมให้เรา ๆ ได้เลือกไม่ว่าจะเป็นการพายเรือคายัคในคลองเตาถ่านและคลองทะ หรือจะเป็นการเก็บใบชาลำเพ็ง คั่วชาลำเพ็งด้วยตัวเอง รวมไปถึงการเพ้นท์ผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะ และผ้ามัดย้อม ถ้าหากให้ผมแนะนำแล้วล่ะก็ มาถึงที่แล้วทั้งทีก็ควรลองให้ครบทุกกิจกรรมกันไปเลยครับ



หลังจากทำกิจกรรมอิ่ม ๆ กันไปแล้ว สุดท้ายก่อนกลับบ้าน เราก็ยังสามารถเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ของทางชุมชนติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ อย่างชาลำเพ็ง กะปิกุ้งเกาะลันตา มันกุ้ง น้ำอ้อยเคี่ยว ตะกร้าสาน

หรือว่าถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่อยากกลับ ยังอยากจะอยู่ต่อ แต่ก็นึกไม่ออกว่าช่วงเย็นจะทำอะไรดี ทางชุมชนก็จะมีอีกทริปหนึ่งซึ่งเป็นทริปล่องเรือชมจันทร์ทุ่งหยีเพ็ง ที่มีความคล้ายคลึงกับทริปอาบอรุณ แต่แทนที่จะอาบอรุณกลับกลายมาเป็นการอาบแสงจันทร์แทน เหมาะสำหรับคนมีคู่ บรรยากาศให้ความโรแมนติกมาก แต่สำหรับคนไม่มีคู่ก็มาได้เหมือนกันครับ แต่อาจจะเหงา ๆ หน่อย ฮ่า ๆ

และนี่ก็เป็นกิจกรรมที่มีอยู่ในชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็งครับ กิจกรรมแต่ละกิจกรรมก็จะให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าบางกิจกรรมจะมีอยู่ที่ชุมชนอื่น ๆ แต่ว่าด้วยสภาพแวดล้อมต่าง ๆ กิจกรรมเหล่านั้นก็ยังคงมีความเฉพาะซึ่งหาจากที่อื่นไม่ได้ ถ้ามีโอกาสผมก็อยากให้เพื่อน ๆ ได้เข้ามาลอง และผมเชื่อว่าประสบการณ์ที่ได้รับนั้น จะต้องคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับ

สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทุ่งหยีเพ็ง
Facebook page: ทุ่งหยีเพ็ง Cbt. ท่องเที่ยวโดยชุมชน บ้านทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา จ.กระบี่
โทร. 08-9590-9173 นราธร หงส์ทอง

เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo