ชุมชนบ้านน้ำจืด สวรรค์บนท้องทุ่งนา มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 15 Aug
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านน้ำจืด สวรรค์บนท้องทุ่งนา มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ เรากลับมาพบกันอีกครั้งเช่นเคยครับ สำหรับในบทความนี้ เราก็ยังจะอยู่กันที่บนเกาะ แต่ว่าจะเป็นเกาะอีกเกาะ ซึ่งก็คือเกาะยาวน้อย อยู่ที่จังหวัดพังงา บนเกาะยาวน้อยนั้นมีชุมชนอยู่หลายชุมชนเลยล่ะครับ แต่ว่าในตอนนี้เราจะมาดูหนึ่งในชุมชนบนเกาะ นั่นก็คือชุมชนบ้านน้ำจืดนั่นเอง

ชุมชนบ้านน้ำจืดนั้นมีจุดเด่นที่ไม่ใช่อะไรอื่นนั่นก็คือนาครับ ใช่ครับนา เราจะพบกับทุ่งนากว้างสุดลูกหูลูกตา และกิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะทำกันอยู่ที่ทุ่งนา ซึ่งเราจะมาดูกันในบทความนี้ ชุมชนบ้านน้ำจืดยังได้รับรางวัลชนะเลิศชุมชนประชารัฐสีชมพูยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2560 อีกด้วย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนบ้านน้ำจืดนั้นสามารถอ่านได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ชุมชนบ้านน้ำจืด เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ



สิ่งที่หวังได้จากชุมชนบ้านน้ำจืด อย่างที่เคยเกริ่นไปก่อนหน้านี้ ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับนา กิจกรรมแรกซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลท์ก็เลยจะเป็นทุ่งนาครับ ไฮไลท์ของทุ่งนาที่นี่นั้นก็คือขนาดของมันครับ ทุ่งนาที่บ้านน้ำจืดนั้นถือได้ว่าเป็นนาข้าวแปลงใหญ่แหล่งสุดท้ายที่มีในพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งมีขนาดเกือบ 1,000 ไร่! ให้เรายืนหลับตา สูดเอาอากาศบริสุทธิ์และกลิ่นของท้องทุ่งนาเข้าปอดให้เต็มอิ่ม รับพลังจากธรรมชาติกันอย่างเต็มที่ และยิ่งกว่านั้นถ้าเกิดมาช่วงที่ข้าวออกรวงบนนาแปลงใหญ่ขนาดนี้ จะให้บรรยากาศอันแสนวิเศษขนาดไหนกันครับ



ต่อไปเป็นกิจกรรมที่เพิ่งมีสักเมื่อปีสองปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของทางชุมชน ซึ่งเกิดจากนโยบายเปิดการท่องเที่ยว อะเมซิ่ง “เขาหลัก-เกาะยาว” นั่นก็คือกิจกรรมชมนกนั่นเอง โดยกิจกรรมชมนกจะทำกิจกรรมกันที่จุดชมนกบริเวณทุ่งนา ซึ่งที่จุดชมนกนั้นก็จะมีกล้องส่องทางไกลสำหรับดูนกให้ บางคนอาจจะสงสัยมีนกด้วยหรอ? คงต้องตอบว่ามีมากเกินพอเลยล่ะครับ โดยบนทุ่งนานั้นเป็นสถานที่ชุมนุมของนกหลากหลายชนิดกว่า 162 ชนิดซึ่งมีตลอดทั้งปี มีทั้งนกประจำถิ่น หรือนกอพยพ ทำให้การมาแต่ละครั้ง เราอาจจะได้พบกับนกแต่ละชนิดที่แตกต่างกันไป สำหรับใครสายส่องนกไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ ส่วนใครสายอะไรก็ได้ ก็สามารถลองชมได้ครับ เผื่ออาจจะติดใจก็เป็นได้



มาถึงตรงนี้แล้ว ใครหลาย ๆ คนอาจจะอยากหาอะไรทานหรืออยากหาอะไรดื่ม แถวชุมชนนั้นก็มีร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือโฮมสเตย์ แล้วแต่ว่าจะเรียกอะไร เพราะที่กล่าวมานั้นเขาทำทั้งหมด ซึ่งมีชื่อว่าหนำนาทอน เป็นร้านที่ตั้งอยู่กลางทุ่งนาครับ ลองคิดดูว่าการจิบน้ำ การกินข้าวติดทุ่งนานั้นจะเป็นความรู้สึกที่น่ารื่นรมย์ขนาดไหน เพราะฉะนั้นผมแนะนำว่าไม่ควรพลาดด้วยประการใด ๆ ทั้งปวงครับ

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้หนำนาทอนก็ให้บริการโฮมสเตย์ โดยจะมีห้องพักเป็นแบบกระท่อมหลังน้อย ซึ่งจะทำเราจะได้สัมผัสกับบรรยากาศทุ่งนาอันธรรมชาติ ที่เราจะได้ยินเสียงกบ เสียงเขียด เสียงปลาจับเหยื่อตลอดการเข้าพัก แถมยังจะได้สัมผัสกับหมอกและเสียงนกร้องในตอนเช้าอีกด้วย พูดขนาดนี้ไม่พักเห็นจะไม่ได้แล้วล่ะครับ ดังสโลแกนของเกาะยาวว่า “พักเกาะยาว 1 คืน อายุยืนขึ้น 1 ปี” สำหรับใครที่สนใจติดต่อจองห้องพัก สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09 0217 1729

และนี่ก็เป็นกิจกรรมที่มีอยู่ในชุมชนบ้านน้ำจืดครับ บทความหน้าเราก็ยังอยู่กันที่เกาะยาวน้อย ส่วนจะเป็นชุมชนไหนไว้รอติดตามกันนะครับ

สอบถามข้อมูลของชุมชนบ้านน้ำจืดได้ที่ คุณบัญญัติ ศรีสุนทร 08 9874 8980

เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo