ชุมชนบ้านท่าเขา เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 22 Aug
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านท่าเขา เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ เรากลับมาพบกันอีกครั้งเช่นเคยครับ สำหรับในบทความนี้ เราก็ยังจะอยู่กันที่บนเกาะยาวน้อย ตามที่ผมเคยเกริ่นไว้ในบทความก่อนหน้านี้นะครับ โดยชุมชนที่เราจะมาดูกันในบทความนี้ก็คือ ชุมชนบ้านท่าเขาครับ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนบ้านท่าเขานั้นสามารถอ่านได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ชุมชนบ้านท่าเขา เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ



ก่อนที่เราจะทำกิจกรรมกัน เราก็ต้องทำความรู้จักกับตัวชุมชนก่อนสักนิดใช่ไหมครับ เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของชุมชน ซึ่งทำให้ตอนที่เราทำกิจกรรมเราก็จะรู้สึกเอ็นจอยมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น เราจะมาเริ่มกันที่ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านท่าเขากันครับ โดยที่นี่ก็จะมีม๊ะ ก๊ะ และบังคอยรอต้อนรับเราอยู่ เพื่อที่จะพาเราไปทำความรู้จักกับคนในชุมชนครับ (ต้องนัดหมายกับทางชุมชนล่วงหน้าด้วยนะครับ เพื่อความสะดวกในการทำกิจกรรม)

หลังจากทำความรู้จักกับคนในชุมชนเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็ไปทำกิจกรรมกันครับ โดยกิจกรรมแรกเริ่มจากเรียนรู้งานจักสานใบเตย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านของชุมชนบ้านท่าเขาครับ บางคนอาจจะสงสัยว่าใบเตยเขียว ๆ ที่เอาไว้ทำขนมนี่จะเอามาสานกันได้หรอ? จริง ๆ แล้วใบเตยที่ทางชุมชนเขาเอามาใช้นั้นไม่ใช่ใบเตยแบบที่เรา ๆ นึกกันครับ แต่จะเป็นใบเตยทะเลซึ่งมีหนามและเป็นใบเรียว ๆ ครับ



พอเราเรียนรู้งานจักสานใบเตยเสร็จแล้ว เราก็จะมาเรียนรู้การลงสีผ้าบาติกกันต่อครับ ที่นี่ก็จะมีม๊ะคอยสอนวิธีการลงสีผ้าบาติกครับ โดยผ้าบาติกอย่างที่เรารู้กันดีว่าเป็นของขึ้นชื่อทางภาคใต้ แต่ว่าเรารู้หรือไม่ครับ ว่าผ้าบาติกจริง ๆ แล้ว ของแต่ละชุมชนนั้นก็จะมีลวดลายที่ไม่เหมือนกันครับ ยอมรับเลยว่าเป็นเรื่องที่ผมก็พึ่งรู้ได้ไม่นานครับ ถือว่าเป็นความรู้ใหม่กันเลยทีเดียว ส่วนผ้าบาติกของชุมชนบ้านท่าเขานั้นจะเป็นลายนกแก๊กครับ



อย่างที่เราทราบกันดีครับ ชุมชนบ้านท่าเขานั้นอยู่บนเกาะ ซึ่งชุมชนไหนที่อยู่บนเกาะชุมชนนั้นก็จะหลีกหนีไม่พ้นที่จะมีวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับด้านการประมงครับ เพราะฉะนั้นกิจกรรมต่อไป เราก็มาดูเกี่ยวกับเรื่องประมงกันครับ นั่นก็คือชมวิธีการทำลอบดักปลานั่นเอง เราจะได้เห็นขั้นกระบวนการทำตั้งแต่เริ่ม โดยเริ่มจากหาไม้ ตัดไม้ ประกอบไม้ ขึงลวดจนกลายเป็นลอบเสร็จสมบูรณ์ครับ

ต่อไปเราก็จะไปเรียนรู้วิธีการทำขนมขี้มอดและน้ำพริกกุ้ง ซึ่งเป็นของฝากของชุมชนบ้านท่าเขาครับ เราจะได้เห็นม๊ะหลายคนกำลังขูดมะพร้าว กำลังก่อเตาฟืนกัน ถือว่าเป็นกิจกรรมอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้เราได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของคนในชุมชนได้มากขึ้นครับ



หลังจากเราทำกิจกรรมกันที่ชุมชนไปแบบอิ่ม ๆ แล้ว สถานที่อีกที่ที่พลาดไม่ได้ที่ผมแนะนำ นั่นก็คือ หาดท่าเขาครับ บางคนอาจจะสงสัย ชายหาดมันก็คือชายหาดมีอะไรน่าดูกัน? แต่ผมต้องขอบอกไว้นิดนึงนะครับ ถึงแม้ว่าชายหาดแต่ละที่จะดูคล้ายกัน แต่จริง ๆ แล้วมันก็ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมดครับ อย่างที่หาดท่าเขาก็จะเป็นชายหาดที่มีหินกรวดหลากสีสันและมีขนาดต่าง ๆ รวมไปถึงมีโขดหินอีกด้วย บางคนอาจจะพูดเสริมอีก หาดอื่น ๆ ก็มีหินกรวด มีโขดหินด้วย ไม่เห็นจากแตกต่างกันเลย โอเคครับ ผมยอมแพ้ แต่ว่าหาดท่าเขายังมีไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งก็คือ ช่วงน้ำลงนั้นเราสามารถเดินไปยังเกาะใกล้ ๆ ที่เป็นเกาะขนาดเล็กมีชื่อว่าเกาะนกครับ แล้วแบบนี้จะไม่ให้แนะนำได้อย่างไรครับ (มาถึงตรงนี้แล้วก็ยอมผมสักหน่อยจะเป็นพระคุณมากครับ)

สุดท้ายนี้ เราก็จะไปจบกันที่น้ำตกท่าเขา ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับหาดท่าเขาครับ น้ำตกท่าเขานั้นเป็นน้ำตกขนาดกลางไม่ใหญ่ไม่เล็ก และมีน้ำตลอดทั้งปี นั่นหมายความว่ายังไง นั่นก็หมายถึงว่าเป็นการบ่งบอกว่าสถานที่แห่งนี้นั้นมีความอุดมสมบูรณ์นั่นเองครับ อ้อแล้วก็อีกอย่าง น้ำตกท่าเขานั้นเราสามารถไปลงเล่นน้ำได้นะครับ

และนี่ก็เป็นกิจกรรมที่มีอยู่ในชุมชนบ้านท่าเขาครับ บทความหน้าเราก็ยังอยู่กันที่เกาะยาวน้อยอีกเช่นเคย อย่าพึ่งเบื่อกันไปก่อนนะครับ ส่วนจะเป็นชุมชนไหนไว้รอติดตามกันนะครับ

สอบถามข้อมูลของชุมชนบ้านท่าเขาได้ที่
08 3395 5885 คุณประพันธ์ เบ็ญอ้าหมาด
08 9646 1891 คุณสาวิตรี เบ็ญอ้าหมาด
Facebook page: ชุมชนท่องเที่ยว O T O P นวัตวิถี บ้านท่าเขา จ.พังงา

เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo