ชุมชนเกาะยาวน้อย ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 31 Aug
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนเกาะยาวน้อย ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ เรากลับมาพบกันอีกครั้งเช่นเคยครับ สำหรับในบทความนี้ เราก็ยังจะอยู่กันที่บนเกาะยาวน้อยกันเหมือนเดิมครับ โดยชุมชนที่เราจะมาดูกันในบทความนี้ก็เป็นชุมชนที่เมื่อพูดถึงเกาะยาวน้อยเห็นทีจะไม่พูดถึงชุมชนนี้ก็คงจะไม่ได้ นั่นก็คือชุมชนเกาะยาวน้อยครับผม สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนเกาะยาวน้อยนั้นสามารถอ่านได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ชุมชนเกาะยาวน้อย

ก่อนอื่นหากพูดถึงว่าอะไรคือจุดเด่นของชุมชนเกาะยาวน้อย ก็คงจะหลีกหนีไม่ได้ที่จะพูดถึงประมงครับ และยังรวมไปถึงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้อีกอย่างนั้นก็คือ โฮมสเตย์ที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนครับ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชนมากขึ้นครับ

ชุมชนเกาะยาวน้อยยังได้รับรางวัลต่าง ๆ อีกมากมายซึ่งเป็นตัวการันตีคุณภาพอีกด้วย ซึ่งแก่
• รางวัล World Legacy Award จากนิตยสาร National Geographic ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2545 และปี 2547
• รางวัลมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยจากกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2548 ถึง 2561
• รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปี 2552
• รางวัลยอดเยี่ยม Tourism Award จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
• รางวัลโฮมสเตย์ยอดเยี่ยมอาเซียน ปี 2559
• รางวัลการท่องเที่ยวยั่งยืนอาเซียน (ASTA) ประเภทชนบท ปี 2561

จะเห็นได้ว่ารางวัลที่ได้รับนั้นมีเยอะมากเลยครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันว่าชุมชนเกาะยาวน้อยมีกิจกรรมอะไรบ้างไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ

เรามาเริ่มกันที่ล่องเรือและเที่ยวกระชังปลากันครับ อย่างที่เกริ่นไว้ในก่อนหน้านี้ว่าจุดเด่นของเกาะยาวน้อยก็คือเรื่องเกี่ยวข้องกับประมง และด้วยความเป็นเกาะก็ต้องมีโปรแกรมท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับทะเลใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นเราจะมาเริ่มจากนั่งเรือหัวโทงออกจากหาดแหลมไทร ไปชมวิวริมทะเล หลังจากชมไปชมมาสักพัก เรือก็จะมาจอดแวะพักตรงที่แหลมหาดของเกาะยาวใหญ่ ซึ่งเป็นหาดทรายสีขาวสะท้อนแสงแดดระยิบระยับ บวกกับน้ำทะเลสีฟ้าราวกับอัญมณี ยิ่งถ้ามาตอนท้องฟ้าปลอดโปร่ง บอกได้เลยครับว่าวิวตรงนี้ให้ความรู้สึกราวกับอยู่ในโลกนิยายเลยครับ หลังจากอิ่มกับบรรยากาศตรงนี้เรียบร้อยแล้ว เราก็จะแล่นเรือกลับไปบริเวณหาดแหลมไทรเพื่อชมการเลี้ยงปลาในกระชังกันครับ



กระชังปลาที่เราจะมาดูกันในวันนี้มีชื่อว่ากระชังบ้านมังกรครับ ซึ่งจะอยู่ห่างจากหาดแหลมไทรเล็กน้อย (ต้องนั่งเรือออกมา) โดยกระชังปลาที่นี่จะมีปลาหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็น ปลามง ปลาช่อนทะเล ปลากระบอกหางเหลือง ปลาไหลมอเรย์ ปลาปักเป้า ปลาดาว เท่านั้นยังไม่พอยังมีฉลามลายเสือดาวด้วยครับ



และยังมีไฮไลต์อันได้แก่กุ้งมังกรตัวเป็น ๆ ให้เราได้ชมอีกด้วย มาที่นี่รับรองได้ว่าจะต้องเจอปลาหลากหลายชนิด และยังมีปลาบางส่วนที่ผมยังไม่ได้กล่าวถึงอีกด้วยครับ การมาที่นี่เราสามารถลองจับและลองอุ้มปลาได้ คุ้มค่ากับการมาแน่นอนครับ สำหรับใครที่สนใจชมปลาบางชนิดเป็นการเฉพาะแต่ไม่รู้ว่าที่กระชังจะมีรึเปล่า ผมแนะนำให้สอบถามกับทางกระชังปลาก่อนนะครับ โดยสามารถสอบถามได้ที่ Facebook page บังฟิก ช.กระชัง มังกรฟาร์ม เกาะยาว พังงา หรือเบอร์โทรศัพท์ 09-7196-2462 ครับ



ต่อมาเราจะไปดูที่ไกล ๆ กันหน่อยครับ โดยสิ่งที่เราจะไปดูกันนี้จะอยู่ที่อ่าวเคียน บางคนสงสัยอ่าวเคียนอยู่ตรงไหน? อ่าวเคียนจะอยู่ทางทิศเหนือของเกาะยาวน้อยครับ โอ้โหไปตั้งไกลขนาดนี้ แล้วมันมีอะไรให้ดู จะคุ้มไหม? มีและคุ้มแน่นอนครับ แถว ๆ นั้นจะมีต้นโพธิ์ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก ใหญ่ขนาดไหน? ใหญ่ขนาดที่ต้องใช้คนยืนล้อมกันประมาณ 20-30 คน กันเลยทีเดียวครับ ก็ถือว่าเมื่อมาที่เกาะยาวน้อยแล้วก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดครับ เพราะต้นไม้ขนาดใหญ่ขนาดนี้ไม่ได้เห็นกันได้ง่าย ๆ



สุดท้ายนี้ เราจะมาจบกันที่โฮมสเตย์ครับ ที่เกาะยาวน้อยนั้นขึ้นชื่อเรื่องโฮมสเตย์อยู่แล้ว เราสามารถดูได้จากรางวัลที่ได้รับมาอย่างมากมายที่ผมได้กล่าวถึงไว้ในช่วงต้น ๆ ของบทความ ของเกริ่นเพิ่มสักนิดว่าทำไมโฮมสเตย์ของที่นี่ถึงเป็นที่ขึ้นชื่อนะครับ โฮมสเตย์ของเกาะยาวน้อยนั้นเกิดจากการที่ชุมชนรวมตัวกันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน โดยนักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นและยังได้สัมผัสกับธรรมชาติให้สมกับที่ได้ชื่อว่าการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ใครเป็นสายท่องเที่ยวชุมชน สายท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นั้นจึงไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งครับ

บางคนอาจจะสงสัยว่า จบแล้วหรอ กิจกรรมทำไมน้อยจัง? จริง ๆ แล้วกิจกรรมต่าง ๆ ส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในชุมชนอื่น ๆ แต่ละชุมชนบนเกาะยาวน้อย อย่างเช่นอยู่ในชุมชนบ้านน้ำจืด และชุมชนบ้านท่าเขา ซึ่งผมได้เขียนไปในบทความก่อนหน้านี้ครับ ผมอยากให้มองว่าชุมชนเกาะยาวน้อยนั้นจะมีชุมชนย่อย ๆ อยู่ข้างนั้นอีก แบบนี้น่าจะพอเห็นภาพกันมากขึ้นครับ

และก็จบกันไปกับชุมชนเกาะยาวน้อยครับ รวมไปถึงปิดซีรีส์บทความในชุมชนบนเกาะยาวน้อยอีกด้วย บทความหน้าเราก็จะไปดูชุมชนใหม่ ๆ กัน อย่าลืมติดตามชมกันนะครับผม

หากสนใจมาเที่ยวโฮมสเตย์ที่เกาะยาวน้อย สามารถติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกาะยาวน้อย ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา สนง.โทร. 0 7659 7244
ฝ่ายติดต่อประสานงาน โทร. 08 1968 0877, 08 6942 7999
Facebook page: Koh Yao Ecotourism ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกาะยาวน้อย

เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo