ชุมชนบ้านแหลมสัก สามวัฒนธรรม มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 10 Sep
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านแหลมสัก สามวัฒนธรรม มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ เรากลับมาพบกันอีกครั้งเช่นเคยครับ สำหรับในบทความนี้ เราจะกระโดดข้ามจะเกาะไปสู่แผ่นดินใหญ่กันครับ โดยชุมชนต่อไปนี้นั้นอยู่ไม่ไกลจากเกาะยาวน้อยมากนักครับ นั่นก็คือชุมชนบ้านแหลมสัก ตำบลแหลมสัก จังหวัดกระบี่ครับ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนบ้านแหลมสักสามารถเข้าไปอ่านได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ชุมชนบ้านแหลมสัก เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันว่าชุมชนบ้านแหลมสักมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้างไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ



เราจะเริ่มกันด้วยไฮไลต์เหมือนเดิมนะครับ โดยจะเริ่มจากบลูเฮ้าส์ครับ อาคารนี้เป็นส่วนหนึ่งของบุหลัน อันดา บาบา รีสอร์ตครับ ใครที่จะมาท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านแหลมสักก็จะต้องมาที่นี่ด้วยครับ เพราะที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวในชุมชนแหลมสัก บางคนอาจจะสงสัยแล้วทำไมต้องมา มีอะไรน่าสนใจ? มีแน่นอนครับ เพราะบลูเฮ้าส์เป็นอาคารที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-โปรตุกีส และเป็นอาคารที่สร้างมาตั้งแต่ประเทศไทยยังใช้ชื่อสยาม คิดดูว่าสร้างมานานขนาดไหน ซึ่งเราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและยุโรป รวมไปถึงบลูเฮ้าส์ยังเป็นอาคารโบราณอีกด้วยครับ



หลังจากเราเยี่ยมชมอาคารบลูเฮ้าส์แล้ว เราก็ยังจะอยู่กันที่นี่ต่อครับ โดยกิจกรรมต่อมาคือ การทำขนมโกสุ้ย บางคนอาจจะสงสัยขนมโกสุ้ยเป็นยังไง? ขนมโกสุ้ยเป็นขนมโบราณที่ทำมาจาก เกลือ แป้งข้าวเจ้า แป้งเท้ายายม่อม แป้งมันสำปะหลัง น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลมะพร้าวรวมไปถึงน้ำเปล่า ผสมให้เข้ากันแล้วนำไปใส่ในถ้วยขนาดเล็ก นำไปนึ่งในซึ้งโดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 15-20 นาที จนออกมามีลักษณะเป็นถ้วยเล็กที่มีสีน้ำตาล ทำให้มีอีกหนึ่งชื่อก็คือขนมถ้วยน้ำตาลแดงครับ ซึ่งจะทานคู่กับมะพร้าวขูดเพื่อเพิ่มความอร่อยยิ่งขึ้นครับ



กิจกรรมต่อมาก็จะเป็นการเพ้นท์ผ้าบาติก จากบทความเกี่ยวกับชุมชนในหลาย ๆ บทความก่อนหน้าที่ผมได้เขียนไว้ ก็จะมีกิจกรรมการเพ้นท์ผ้าบาติกเหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันก็คือลายที่เพ้นท์ครับ ที่นี่จะเพ้นท์เป็นลายดอกโบตั๋นและกล้วยไม้รองเท้านารี เพราะทั้งสองลายนั้นเป็นเอกลักษณ์ของที่ชุมชนบ้านแหลมสักนั่นเองครับ

ต่อมาไม่ไกลจากที่เราอยู่กันสักเท่าไร ก็จะมีสถานที่หนึ่งอีกที่ที่ไม่ควรพลาดครับ นั่นก็คือสามแยกวัฒนธรรมครับ ตามชื่อเลยครับ สามแยกนี้ได้รวมวัฒนธรรมทั้งหมดสามวัฒนธรรมได้แก่ ไทย-จีน-มุสลิม เราจะได้เห็นการมาบรรจบของวัฒนธรรมทั้งสามกันอย่างลงตัว ไม่สามารถหาได้ง่าย ๆ จากที่ไหนอีกแล้ว หากใครมาเที่ยวที่ชุมชนบ้านแหลมสัก ที่นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ควรมาเยี่ยมชมครับ

สถานที่ต่อไปนี้ที่จะกล่าวถึงนั้นสืบเนื่องมาจากสามแยกวัฒนธรรมครับ บางคนอาจจะสงสัยทำไมถึงเรียกว่าสามแยกวัฒนธรรม มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า? เหตุผลหลักจริง ๆ ก็คือมีสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของวัฒนธรรมนั้น ๆ แต่ละวัฒนธรรมอยู่ครับ โดยเราจะเริ่มกันจากวัดมหาธาตุแหลมสัก ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวพุทธครับ



มองจากไกล ๆ สิ่งแรกที่เราจะรู้ได้เกี่ยวกับวัดมหาธาตุแหลมสักก็คือสีครับ วัดมหาธาตุแหลมสักนั้นสักเกตุง่าย ๆ ว่าจะมีพระบรมธาตุเจดีย์สีขาวลายสีทองครับ ข้างในจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้เราได้สักการะกันครับ และที่สำคัญอีกอย่าง วัดมหาธาตุแหลมสักมีที่ให้เราได้ชมวิวอีกด้วยครับ ซึ่งจุดชมวิวที่ว่านี้ทำให้เราสามารถมองเห็นทะเลอันดามันได้ครับ ได้ทั้งสักการะ ได้ทั้งวิว ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

ต่อไปเดินลงใต้จากวัดมหาธาตุแหลมสัก ก็จะมีมัสยิดบ้านแหลมสักสำหรับการประกอบศาสนกิจของชาวมุสลิมครับ มัสยิดบ้านแหลมสักนั้นก็จะเป็นตัวแทนของชาวมุสลิมครับ



สถานที่สุดท้าย เราก็คงจะเดา ๆ กันได้แล้วใช่ไหมครับว่าจะเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไหน สถานที่แห่งนี้เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจีน ซึ่งก็คือศาลเจ้าแหลมสัก หรือศาลเจ้าซกโป้ซี่เอี๋ยครับ ศาลเจ้าซกโป้ซี่เอี๋ยนั้นมีอายุมากกว่า 100 ปีครับ ซึ่งถือว่าเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่อีกศาลเจ้าหนึ่งเลยทีเดียว โดยศาลเจ้าจะหันหน้าออกทางทะเล ภายในจะมีพระโพธิสัตว์ซกโป้ซี่เอี๋ยให้ได้เคารพและสักการะครับ

และนี่ก็เป็นกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอยู่ในชุมชนบ้านแหลมสักครับ ใครสายท่องเที่ยววัฒนธรรมเป็นที่ที่ไม่ควรพลาดเลยครับ ส่วนบทความหน้าจะเป็นชุมชนไหน ไว้ติดตามรอชมกันครับ

สอบถามเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์ 08 9997 8915 หรือ
Facebook page ชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก Laemsak CBT
เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo