ชุมชนบ้านนาตีน ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิม มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 17 Sep
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านนาตีน ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิม มีกิจกรรมอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ เรากลับมาพบกันอีกครั้งเช่นเคยครับ สำหรับในบทความนี้ เราจะยังอยู่กันที่จังหวัดกระบี่ครับ โดยชุมชนที่เราจะมาดูกันต่อไปนั่นก็คือ ชุมชนบ้านนาตีนครับ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของชุมชนบ้านนาตีนสามารถเข้าไปอ่านได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ชุมชนบ้านนาตีน อย่ารอช้า เรามาดูกันว่าชุมชนบ้านนาตีน มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้เราได้ทำได้ชมบ้างไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ

อย่างที่ชื่อหัวข้อของบทความที่ผมได้ตั้งไว้ ชุมชนบ้านนาตีนโดดเด่นในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิม เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมาทำความเข้าใจวัฒนธรรมมุสลิมกันสักหน่อยใช่ไหมครับ เพื่อที่จะได้รับประสบการณ์ในการทำกิจกรรมของชุมชนอย่างเต็มอิ่ม ซึ่งเราจะมาเริ่มกันจากการเรียนรู้และการทำความเข้าใจศาสนาอิสลาม โดยการชมการเรียนการสอนศาสนาอิสลามที่เก่าแก่ที่สุดหรือแบบดั้งเดิมในพื้นที่ที่ปอเนาะครุเดีย ซึ่งมีการร่ำเรียนมากันอย่างยาวนานครับ

หลังจากที่เราได้ชมการเรียนการสอนศาสนาอิสลามแบบดั้งเดิมแล้ว เราก็จะพอได้ไอเดียคร่าว ๆ เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชนกันบ้างแล้วครับ ต่อไปเราก็จะไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนกัน โดยเริ่มจากการวางไซหมึกหรือการวางลอบหมึกครับ บางคนอาจจะสงสัย การวางลอบหมึกเป็นยังไง ไม่เคยได้ยินมาก่อน การวางลอบหมึกนั้นเป็นวิธีการจับปลาหมึกวิธีหนึ่งครับ โดยทางชาวบ้านเขาจะทำลอบขนาดใหญ่ แล้วคลุมด้วยทางใบมะพร้าวแล้วเอาไปวางไว้ใต้ทะเลครับ เราก็จะได้เห็นการกู้ลอบหมึกที่ถูกวางเอาไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่ชาวบ้านได้วางไว้ครับ



แล้วก็หากเราไปที่ชุมชนช่วงวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็จะมีตลาดซึ่งอยู่กลางชุมชนของบ้านนาตีน ซึ่งมีชื่อเรียกว่าหลาดประตีนครับ โดยที่ตลาดก็จะขายพวกอาหารพื้นบ้านครับ บรรยากาศภายในตลาดก็จะออกแนวธรรมชาติ เพราะทางตลาดได้มุ่งเน้นการคงเอกลักษณ์อย่างธรรมชาติเอาไว้ครับ ภายในตลาดยังไม่มีที่ใส่อาหารที่ทำจากพลาสติก โดยส่วนใหญ่จะใช้วัสดุจากธรรมชาติครับ หากมีโอกาสผมก็แนะนำให้ลองมาดูกันนะครับ

ต่อไปจะเป็นกิจกรรมที่จะเริ่มทำกันในช่วงเช้านะครับ ซึ่งก็คือ ชมสาธิตการกรีดยางพาราครับ อย่างที่เรารู้กันว่าต้นยางพารานั้นส่วนใหญ่จะปลูกอยู่ที่ทางภาคใต้ เพราะฉะนั้นหากใครที่ไม่ได้มาจากภาคใต้ก็ถือเป็นอีกกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดครับ เราก็จะได้เห็นกันตั้งแต่วิธีการกรีดยางไปจนถึงการผลิต การแปรรูปเป็นยางก้อน หรือยางแผ่นกันเลยครับ



หลังจากนั้น เราก็จะไปทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับหัตถกรรมพื้นบ้าน อย่างเช่น การทำผ้าบาติก โดยลายอัตลักษณ์ของชุมชนบ้านนาตีนก็คือลายแพะครับ แล้วก็การทำผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว ก็จะนำเอากะลามะพร้าวเหลือใช้มาทำครับ ถือว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับกะลามะพร้าวเหลือใช้ครับ

สุดท้าย เราก็จะมาจบกันที่การทำอาหารพื้นบ้านกับทางชุมชนกันครับ ก็จะมีอาหารอย่าง แกงส้ม แกงไตปลา ผัดผักเหลียง ให้ได้ลองทำลองชิมกันครับ

ถ้าหากมีเวลาเพิ่มเติม ก็ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำกันอีกครับ อย่างเช่น การทำข้าวซ้อมมือ และการทำน้ำจากเมล็ดข้าว การทำขนมทุ่มโพร่งซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านของชุมชนบ้านนาตีนครับ

และนี่ก็เป็นกิจกรรมที่มีอยู่ในชุมชนบ้านนาตีนครับ ใครสายท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นอีกที่ที่ไม่ควรพลาดครับ ส่วนบทความหน้าจะเป็นชุมชนไหน มีกิจกรรมอะไรบ้าง ไว้ติดตามรอชมกันเหมือนเดิมนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณบัญชา แขวงหลี (ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านนาตีน) โทร. 08 1968 8532

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก หลาดประตีน Prateen Market (2022) วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านนาตีน,
Available at: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=176342474905312&id=100075886824515 (Accessed: 16th September 2022).
อ้างอิงจาก นาตีนกรีนวิลเลจ (2022) หลาดประตีน,
Available at: https://www.facebook.com/LamBancha/posts/1866222333578830 (Accessed: 16th September 2022).

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo