ท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่ 5 แบบ 5 สไตล์ ที่จังหวัดภูเก็ต

shape
shape
destination
  • 12 Jul
  • A I
  • 0 Reviews

ท่องเที่ยวชุมชนวิถีใหม่ 5 แบบ 5 สไตล์ ที่จังหวัดภูเก็ต

สวัสดีครับ บทความนี้จะพาไปพบกับการท่องเที่ยวแบบทางเลือกใหม่ หรือก็คือการท่องเที่ยวโดยชุมชน การท่องเที่ยวโดยชุมชนนั้นเป็นการท่องเที่ยวที่เกิดจากการบริหารโดยกลุ่มคนในชุมชนนั้น ๆ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสได้สัมผัสกับวิถีชีวิต ประเพณี และวัฒนธรรมของชุมชน และการท่องเที่ยวแบบนี้ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ถือโอกาสนี้ในบทความเราจะไปพาไปดูการท่องเที่ยวโดยชุมชน 5 ชุมชนในภูเก็ต ซึ่งจะมีชุมชนใดบ้างนั้นเราไปดูพร้อม ๆ กันครับ
ชุมชนแรกเป็นชุมชนบ้านท่าฉัตรไชย โดยเริ่มกันกับกิจกรรมพายเรือคายัคชมป่าชายเลน ระหว่างทางที่เราพายเรือเราก็จะต้องลอดใต้สะพานด้วย ซึ่งถือว่าเป็นกิมมิคเล็ก ๆ ให้ได้ตื่นเต้นครับ หลังจากพายเรือเราก็จะไปกันที่กระชังกุ้ง 7 สี ได้เห็นได้จับกุ้งตัวเป็น ๆ กันครับ
ต่อไปเราก็จะไปกันที่ชุมชนบ้านบางโรง โดยในชุมชนก็จะมีกิจกรรมให้ทำที่ไร่สับปะรด ให้เราได้ลองลงมือด้วยตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บ การปลอก และสุดท้ายคือการกินสับปะรด ซึ่งสับปะรดที่นี่มีรสชาติที่หวาน และยังมีความกรอบอีกด้วย หลังจากนั้นเราก็จะไปทำกิจกรรมผ้าปาเต๊ะ ให้เราได้ลองวาดลองลงสีผ้าปาเต๊ะเอง ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีและมีความแปลกใหม่หาไม่ได้จากกิจกรรมทั่ว ๆ ไปเลยครับ
ชุมชนต่อไปก็จะเป็นชุมชนบ้านบางเทา ในชุมชนก็จะมีแลนด์มาร์คซึ่งก็คือมัสยิดมูการ์ร่ม ใครมาที่นี่ต้องหาโอกาสมาแวะถ่ายรูปกันสักครั้งครับ ของขึ้นชื่อของชุมชนบ้านบางเทานั้นก็คือข้าวยำใบพาโหมที่มีกลิ่นของสมุนไพรหอม ๆ และยังมีประโยชน์อีกด้วย ในชุมชนบ้านบางเทานั้นก็มีกิจกรรมให้ได้ลองซึ่งกิจกรรมที่ว่าก็คือการรีดนมแพะนั่นเอง โดยเราจะรีดนมแพะกันที่ฟาร์มแพะ ซึ่งในฟาร์มนั้นไม่ได้มีเฉพาะแพะนม แต่ยังมีแพะเนื้อด้วย นมแพะของที่นี่ไม่คาว และยังมีความหอม และมันอีกด้วย เหมาะกับการซื้อกลับไปฝากเพื่อน ๆ หรือครอบครัว เรียกได้ว่ามาถึงที่แล้วต้องมีของติดไม้ติดมือกลับไปบ้าง
ชุมชนที่สี่ชุมชนบ้านลิพอนใต้ มีของขึ้นชื่อก็คือน้ำมะเม่าซึ่งมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว รสชาติจะคล้ายกับน้ำกระเจี๊ยบการันตีเรื่องความอร่อย และยังมีอาหารเที่ยงแบบปิ่นโต ซึ่งจะมีอาหารถิ่น มีปลาถ้ำ แกงไก่บ้านมะพร้าวคั่ว ต้นส้มผัก และผลไม้ตามฤดูกาล ยิ่งพูดยิ่งหิวแบบนี้พลาดไม่ได้แล้วครับ
สุดท้ายเราก็จะมาจบทริปกันที่ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมของชาวจีนและชาวภูเก็ต ซึ่งเราจะสังเกตได้จากเสื้อผ้า อาหาร และอาคารที่มีความแตกต่างจากที่อื่น เมื่อพูดถึงอาคารที่มีความโดดเด่นนั้นก็คงหนีไม่พ้นอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโน-ยูโรเปียน เมื่อพูดถึงอาหารก็จะเป็นผัดหมี่ฮกเกี้ยน และเมื่อพูดถึงชุดก็จะเป็นชุดของชาวเปอรานากันที่เกิดจากวัฒนธรรมระหว่างลูกครึ่งมลายูและจีน
เป็นยังไงบ้างครับกับการท่องเที่ยวโดยชุมชนใน 5 ชุมชน จริง ๆ แล้วแต่ละชุมชนก็จะมีกิจกรรมให้เราได้ลองได้ทำมากกว่านี้ หากใครสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงก์ข้างล่างนี้นะครับ
ท่องเที่ยวชุมชนท่าฉัตรไชย
ท่องเที่ยวชุมชนบ้านบางโรง
วิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนบ้านบางเทา ตำบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต
ท่องเที่ยวชุมชนบ้านลิพอนใต้
ท่องเที่ยวชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณน้องจันทร์ทิมา แก้วแดง, ศรัณย์พร วรเลิศ และภัทรียา จันทร์อาจ จากโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพรรรณวดี จังหวัดภูเก็ต สำหรับคลิปการท่องเที่ยวโดยชมชุนด้วยครับ
เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo