ชุมชนบ้านท่าดินแดง แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง?

shape
shape
destination
  • 02 Aug
  • A I
  • 0 Reviews

ชุมชนบ้านท่าดินแดง แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวอะไรบ้าง?

สวัสดีครับ ในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับชุมชนบ้านท่าดินแดง ซึ่งเป็นชุมชนหนึ่งที่อยู่ในตำบลลำแก่น จังหวัดพังงาครับ ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนครับว่าชุมชนบ้านท่าดินแดงนั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ โดยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวมาทำกิจกรรมเชิงนิเวศน์ และยังได้รับรางวัลชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน ปี 2560 อีกด้วย สำหรับรายละเอียดเรื่องราวที่มาที่ไปของชุมชนบ้านท่าดินแดงนั้นสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในเว็บไซต์ตามลิงก์นี้ได้เลยครับ ท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าดินแดง
หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยกันว่าชุมชนบ้านท่าดินแดงนั้นมีกิจกรรมอะไรให้ทำ มีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรให้ชมบ้าง อย่ารอช้า เรามาดูพร้อม ๆ กันครับ



เราจะเปิดด้วยกิจกรรมไฮไลท์ ที่ใครมาที่ชุมชนบ้านท่าดินแดงจะต้องตรงดิ่งมาลองกันเป็นอันดับแรก นั่นก็คือ ล่องเรือคายัคชมความงดงามของป่าชายเลนนั่นเอง โดยเราจะล่องเรือคายัคไปตามร่องหลืบของป่าชายเลน ในระหว่างทางนั้นเราก็จะได้มองเห็นผืนป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ได้เห็นปูและปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชัง และยังได้ชมวิถีชีวิตของคนในชุมชนในเรื่องของการทำประมงอย่างการตกปลา รวมไปถึงเรายังสามารถเรียนรู้วิธีการจับปูดำด้วยการวางลอบปูดำได้อีกด้วยครับ



หลังจากที่เราล่องเรือคายัคออกมาจากลำคลองสายเล็กไปยังคลองท่าดินแดงที่ติดกับปากอ่าวขนาดใหญ่ ก็จะมีเรือหัวโทงที่จะพาเราล่องผ่านทุ่งหญ้าสะวันนามุ่งหน้าไปสู่เขาหน้ายักษ์ครับ



พอเรานั่งเรือมาถึงเขาหน้ายักษ์แล้ว ก็จะมีอีกกิจกรรมหนึ่งให้เราได้ลองทำ นั่นก็คือการดำน้ำตื้นแบบลอยตัว โดยเราจะสามารถดำน้ำตื้นชมปะการัง ชมปลาหลากหลายชนิดที่อยู่ใต้ทะเลซึ่งถือว่าเป็นอีกกิจกรรมอันสุดแสนพิเศษอีกกิจกรรมหนึ่งไม่ควรพลาดครับ หรือหากใครไม่สะดวกใจ หรือมีลูกเล็กเด็กแดงไปด้วยกันแบบทริปครอบครัว แต่อยากจะสัมผัสกับน้ำทะเลสักหน่อย ก็ยังสามารถลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดเขาหน้ายักษ์ได้อีกด้วยครับ



หลังจากดำน้ำดูปะการังหรือเล่นน้ำจนหนำใจแล้ว หากเรายังจำกันได้ ตอนที่ล่องเรือคายัคนั้นเราได้ผ่านทุ่งหญ้าสะวันนามาด้วย เมื่อมาถึงแล้วก็คงจะไม่แวะก็ไม่ได้ ก็ต้องแวะสักหน่อย โดยทุ่งหญ้าสะวันนาในช่วงหน้าร้อนทุ่งหญ้าจะมีสีเหลืองทองเหมือนกับทุ่งหญ้าในแถบแอฟริกา ส่วนในช่วงหน้าฝนทุ่งหญ้ากลายเป็นเป็นสีเขียว เพราะฉะนั้นหากใครจะมาเยี่ยมชม ก็ต้องเลือกฤดูให้เหมาะสมด้วยนะครับ ส่วนจะให้ผมบอกว่าแบบไหนสวยกว่ากัน ผมก็คงต้องตอบว่าแต่ละแบบก็สวยในแบบของมันครับ



หลังจากได้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้พลังกายอย่างเต็มที่แล้ว เราก็มาต่อกับกิจกรรมพักเบรกสักหน่อย ซึ่งนั่นก็คือการเก็บผักไฮโดรโพนิกส์ โดยจะมีผักไฮโดรโพนิกส์มากกว่า 100 โรงเรือน ที่มีผักต่าง ๆ เช่น ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักสลัด นอกจากจะมีให้เราได้ลองเก็บผักเองแล้ว เรายังสามารถลองชิมได้ โดยรับรองความสด ความกรอบ ความหวาน ถูกใจสายรักสุขภาพกันอย่างแน่นอน เท่านั้นยังไม่พอ เรายังสามารถเติมความอร่อยเพิ่มได้จากน้ำสลัดสูตรพิเศษที่มีเฉพาะในชุมชนเท่านั้น พูดขนาดนี้แล้วไม่ซื้อกลับบ้านคงจะไม่ได้ซะแล้วครับ
หลังจากอาหารเรียกน้ำย่อยแล้วก็จะมาต่อกันที่อาหารคาวที่ทางชุมชนจะเตรียมเอาไว้ให้ ซึ่งจะมีแกงส้มปลาที่มีความพิเศษอยู่ตรงที่แต่ละฤดูก็จะมีปลาไม่เหมือนกัน เรียกได้ว่าถ้าไปกันคนละฤดู ก็จะได้รับประทานปลาคนละชนิดกันเลยล่ะครับ และยังมีน้ำพริกใบทำมัง แกงไตปลา ใบเหลียงผัดไข่ รวมไปถึงปลานึ่งมะนาว เรียกว่าอาหารเหล่านี้สามารถทำให้เราได้สัมผัสได้เข้าถึงวิถีชีวิตของชุมชนได้มากขึ้นครับ



อิ่มตาอิ่มท้องกันไปเรียบร้อยแล้ว หากยังมีเวลาเหลืออยู่เราก็สามารถไปชมรางแร่โบราณที่มีอายุมากกว่า 50 ปี และเรียนรู้วิธีการทำเหมืองแร่รวมไปถึงการร่อนแร่โบราณ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เกิดขึ้นในอดีตได้ด้วยครับ หากมีโอกาสผมก็ขอแนะนำให้ได้ลอง เพราะกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ดี ๆ ที่หาได้ยากเลยครับ
สุดท้ายก่อนกลับบ้าน เราก็ยังสามารถเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ของทางชุมชนติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ อย่างผ้าบาติก และผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าวครับ

และนี่ก็เป็นกิจกรรมที่มีอยู่ในชุมชนบ้านท่าดินแดงครับ จริง ๆ แล้วยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีก อย่างการเก็บผักสดจากสวนบังโหรน การเรียนรู้การทำน้ำพริกทัมมังจากต้นทัมมัง ซึ่งรอให้เพื่อน ๆ ได้เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย สุดท้ายนี้การบรรยายทางตัวอักษรนั้นเทียบไม่ได้กับประสบการณ์ที่ได้รับ หากมีโอกาสผมก็อยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปประสบพบเจอด้วยตนเอง ผมเชื่อว่าประสบการณ์ที่เพื่อน ๆ ได้รับนั้นจะต้องคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับ

กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าดินแดงนั้นมีให้เลือกเป็นแพคเกจทั้งในรูปแบบครึ่งวัน - เต็มวัน สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บังโหรน 08-4443-3539 บังดีน 08-6273-0823 บังจิ๋ว 08-6274-7061 หรือทาง Facebook Page กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านท่าดินแดง

และยังสามารถสอบถามรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร การเดินทางในจังหวัดพังงา เชื่อมโยงกับชุมชนบ้านท่าดินแดงได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพังงา โทร. 0-7641-3400-2

เขียนโดย Akiraz

Images

Video

0 Reviews

Leave A Review

Contact:

Follow:

logo